EZE Fog อีซี่ฟ็อก

เรามาทำความรู้จัก ระบบพ่นหมอกจากละอองน้ำ (ที่ต่างประเทศใช้คำว่า Misting) กันหน่อยดีมะครับ

บ้านเราส่วนใหญ่มีการนำมาใช้ร่วมกับพัดลมเรียกว่า พัดลมไอน้ำ จริงๆ น่าจะเรียกว่าพัดลมละอองน้ำ น่าจะเหมาะกว่า ถ้าท่านยังจำได้สมัยเรียน ไอ กับ ละออง นี่มันต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยนะ ส่วนตัวผมเข้าใจว่า ไอเกิดจากของร้อน ส่วนละอองเกิดจากของเย็น เข้าใจง่ายหน่อย

ทำไมเราต้องการละอองน้ำขนาดเล็ก มันมีประโยชน์อะไร?
ผมเขียนตามความเข้าใจของผมเองนะครับ ก็มาจากความรู้เล็กๆ น้อยๆ จากหลายๆ ที่

มันเป็นเรื่องของการถ่ายเทความร้อนและคุณสมบัติที่ดีของน้ำ ที่มีสูตรทางวิทยาศาสตร์ว่า H2O แปลว่า ไฮโดรเจน 2 อะตอม รวมกับออกซิเจน 1 อะตอม กลายเป็นน้ำ และถ้าทำน้ำให้มีขนาดเล็กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ยิ่งเล็กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เท่าไหร่ก็จะสามารถใช้คุณสมบัติของ ไฮโดรเจนและออกซิเจน ได้มากขึ้น ตอนนี้เรากำลังพูดถึงของชิ้นเล็กๆ แบบเล็กสุดๆ ที่ภาษาวิชาการเรียกว่าอนุภาค คุณคงรู้เหมือนกับผมว่าอากาศก็คือส่วนผสมของอนุภาคขนาดเล็กมากมายหลายชนิด ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งในอนุภาคพวกนี้ก็มีความร้อนกับความเย็นแฝงอยู่ข้างใน วันไหนอากาศร้อนก็แปลว่ามีความร้อนแฝงอยู่ในอนุภาคของกาอาศมากกว่าความเย็น วันไหนอากาศเย็นก็แปลว่ามีความเย็นแฝงอยู่ในอนุภาคของกาอาศมากกว่าความร้อน ทีนี้ ถ้าเราต้องการทำให้อากาศร้อนกลายเป็นอากาศเย็นเราต้องมีอนุภาคขนาดเล็กพอๆ กับอนุภาคของอากาศ มาเป็นตัวกลางให้ความร้อนไหลผ่านออกจากอากาศมาสู่ตัวกลางตัวนี้ แล้วตัวกลางตัวนี้ก็เปลี่ยนสภาพไปตามสภาวะของมัน ซึ่งการเปลี่ยนสภาพของอนุภาคต่างๆ เมื่อได้รับความร้อนจะเป็นไปตามขั้นตอนนี้ จากของแข็ง กลายเป็นของเหลว จากของเหลวกลายเป็นไอ(มองเห็นด้วยตาหรือไม่ก็ได้) ให้นึกถึงน้ำแข็ง วางไว้บนฝ่ามือ จะค่อยๆ ละลายกลายเป็นน้ำเย็น ความร้อนจากฝ่ามือถ่ายเทไปหาน้ำเรื่อยๆ น้ำเย็นกลายเป็นน้ำเย็นน้อยลง ยังคงให้น้ำอยู่บนฝ่ามือต่อ ความร้อนจากฝ่ามือและอากาศจะค่อยๆถ่ายเทมาที่น้ำ ผิวนอกของน้ำจะค่อยๆ "ระเหิด" กลายเป็นไอที่คุณมองไม่เห็น แต่จะสังเกตุได้ว่าน้ำจะค่อยๆ หมดไปทีละนิด ขั้นตอนนี้จะดำเนินไปเรื่อยๆ จนกระทั่งน้ำบนฝ่ามือคุณไม่เหลือแม้แต่หยดเดียว(ซึ่งมันนานมาก ถ้าคุณอึดพอนะ อิอิ)

สิ่งที่น่าสนใจจากตัวอย่างที่ยกมาคือ การระเหิดได้ของน้ำในสภาวะอุณภูมิปกติ แปลว่า อนุภาคน้ำขนาดเล็กๆๆๆๆๆๆ (น้ำที่ผิวของน้ำบนฝ่ามือ) เป็นตัวกลางถ่ายเทความร้อนจากอากาศได้ดีและปลอดภัยไม่มีมลภาวะ ซึ่งจะทำให้อากาศร้อน กลายเป็นอากาศเย็นได้อย่างปลอดภัย และข้อดีอีกอย่างของอนุภาคน้ำก็คือมีความชื้นในตัวและสามารถจับตัวกับสิ่งแปลกปลอมในอากาศได้ดี เช่น กลิ่น ฝุ่นละออง สารเคมี ฯลฯ ที่ไม่มีในอากาศปกตินะ

แล้วเราจะทำให้น้ำมีขนาดเล็กลงได้ยังไง ?

หลักการสร้างละอองหมอกขนาดเล็กจากน้ำเย็น(อุณหภูมิปกติ)
ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย หลักการเดียวกับการทุบหินให้ละเอียดนะแหละ คือ คุณต้องมีฆ้อนที่แข็งแรง มีพื้นสำหรับวางก้อนหินที่แข็งกว่าก้อนหินที่จะทุบ และมีก้อนหิน เมื่อมีครบแล้วก็แค่เอาฆ้อนทุบลงไปที่ก้อนหินด้วยท่าทางที่ถูกต้องก็เท่านั้นแหละ

ที่นี่สำหรับน้ำ ฆ้อนก็คือปั๊มความดันสูง พื้นสำหรับวางก้อนหินก็คือหัวพ่นหมอก ที่ทำมาจากวัสดุที่ไม่เกิดสนิม ส่วนท่าทางที่ถูกต้องในการทุบก็คือกลไกและขนาดของรูที่หัวพ่นหมอก ถ้ามีสามอย่างนี้ก็สามารถทำให้น้ำมีขนาดเล็กลงได้ไม่ต่างอะไรกับก้อนหินที่ถูกทุบ

ขั้นตอนการทำละอองหมอก
น้ำจะถูกดูดผ่านปั๊มอากาศความดันสูง น้ำและอากาศความดันสูงจะเคลื่อนไปตามสายหรือท่อสำหรับงานความดันสูง และถูกดันออกมาทางหัวพ่นหมอกตามทิศทางของกลไกภายในหัวพ่น จะได้ละอองน้ำขนาดเล็ก(ตามขนาดของรูที่หัวพ่น) จำนวนมาก โดยใช้น้ำเพียงน้อยนิด ที่มองด้วยตาเปล่าจะมีลักษณะคล้ายหมอกหรือไอน้ำ ที่เหลือก็คือการประยุกต์ใช้งานไอ้เจ้าละอองน้ำละเอียดพวกนี้ให้เหมาะกับงานต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น